Độc đáo xe máy điện có hộp số đầu tiên tại Việt Nam
Trên thị trường Việt Nam xuất hiện xe máy điện có hộp số sử dụng linh kiện như xe xăng, gắn liền hộp số 4 cấp. Xe sử dụng động cơ 1.500W, mỗi lần sạc đầy pin đi quãng đường 70km, tháo rời pin và luân phiên sạc pin.
Nhiều khách hàng thích thú xem dòng xe máy điện có hộp số đầu tiên tại thị trường Việt Nam – Ảnh: CÔNG TRUNG
Sáng 8-4, tại khuôn viên Nhà văn hóa Thanh Niên (quận 1, TP.HCM), nhiều bạn trẻ bất ngờ khi trải nghiệm các mẫu xe máy điện mới, trong đó thu hút sự quan tâm nhất là dòng xe điện nhưng có hộp số đầu tiên tại thị trường Việt Nam.
Anh Nguyễn Thanh Hiền (25 tuổi, quận Bình Thạnh, TP.HCM) bày tỏ sự quan tâm dòng xe điện kiểu dáng nam tính với hộp số 4 cấp nhưng sử dụng pin với giá 28,5 triệu đồng/chiếc. Đây là mẫu xe hoàn toàn khác biệt trên thị trường xe máy điện tại Việt Nam.
Theo anh Hiền, hầu hết các mẫu xe điện hướng đến xe tay ga, anh chưa thấy trên thị trường có dòng xe điện mà có hộp số như mẫu EX100. Xe sử dụng khối Pin Lithium-ion 60V30Ah, quãng đường lên tới 70km/lần sạc và có thể dễ dàng tháo dời, thay thế pin, luân phiên sạc pin.
“Xe máy điện giờ có nhiều thay đổi về công nghệ, khả năng trữ pin và quãng đường di chuyển hợp lý cho mỗi lần sạc” – anh Hiền nói.
Xe điện EX100 sử dụng động cơ 1.500W, gắn liền hộp số 4 cấp. Xe sử dụng khối pin Lithium-ion 60V30Ah, quãng đường lên tới 70km/lần sạc – Ảnh: CÔNG TRUNG
Các mẫu xe điện được trưng bày tại khuôn viên Nhà văn hóa Thanh Niên gần mười dòng xe, trong đó có bốn dòng xe mới sử dụng động cơ điện mới như VS125, EX100, Evgo A, Ecooter Eh2 vừa được Tập đoàn Sơn Hà ra mắt tại Việt Nam. Giá bán dao động từ 18,5 – 44 triệu đồng/chiếc tùy mẫu. Theo quan sát, trong đó có hai mẫu xe chạy pin với vận tốc tối đa lên tới 80km/h, quãng đường di chuyển tối đa lên tới 200km/một lần sạc.
Người tiêu dùng cũng đang có sự thay đổi quan niệm về xe điện, khi không còn gắn xe điện với những nhãn hiệu chất lượng thấp, giá rẻ, độ an toàn không cao – Ảnh: CÔNG TRUNG
Ông Hoàng Mạnh Tân – phó tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hà – cho biết hiện nay xu hướng chuyển dịch xe máy xăng sang xe máy điện diễn ra rất mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt là khu vực các tỉnh thành phía Nam. Đây là cơ hội và thách thức rất lớn cho các đơn vị sản xuất lắp ráp xe hai bánh hiện nay.
Hiện nay có nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia vào sản xuất xe máy điện như VinFast, Sơn Hà, Pega, DatBike… với các mẫu xe mới, đa dạng phân khúc và tính năng.
Không ngại cạnh tranh với đối thủ mà ông Hoàng Mạnh Tân cho rằng để làm nên một ngành xe điện Việt Nam không thể chỉ có vài doanh nghiệp mà cần rất nhiều doanh nghiệp quyết tâm, kiên trì đi đường dài trong việc sản xuất xe điện.
“Thị trường còn rất rộng mở, sản phẩm tốt, giá cả hợp lý, tính năng vận hành ổn định vẫn đảm bảo “sống khỏe” khi phục vụ thị trường 100 triệu dân tại Việt Nam, hướng đến xuất khẩu sang các nước khu vực ASEAN” – ông Tân nhìn nhận.
Cùng chung quan điểm, ông Đoàn Linh – CEO hãng xe điện Pega – cho rằng nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển xe điện cho ra sản phẩm tốt, chất lượng nhận được hưởng ứng của người tiêu dùng, từ đó ngành sản xuất xe điện sẽ “cùng tiến”.
Trong thực tế, ngoài nhu cầu sử dụng cá nhân, tại Việt Nam đã có những doanh nghiệp vận tải, giao nhận hàng lựa chọn sử dụng xe máy điện và đây sẽ là thị trường tiềm năng để các thương hiệu lớn trong ngành sản xuất xe điện khai thác.
Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online